Innovating Vietnam Wellness Economy – Khởi động Hành trình Kiến tạo Ngành Kinh tế Sức khỏe tại Việt Nam

Sự kiện kết nối những con người đang kiến tạo tương lai sống khỏe, sống hạnh phúc và sống bền vững – bằng đổi mới sáng tạo, tư duy hệ thống và tình yêu dành cho cộng đồng.

  • Thời gian: Thứ bảy, ngày 30.08.2025
  • Địa điểm: Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo TP.HCM – 123 Trương Định, P. Xuân Hoà, TP.HCM
  • Link đăng ký tham dự: https://forms.gle/6QpQ1TVxjNeZSFEQ8

TIỀM NĂNG –  XU HƯỚNG

Việt Nam đang đứng trước cơ hội hình thành một nền kinh tế mới – nơi con người là trung tâm, sức khỏe là tài sản, và cộng đồng là nền tảng của sự phát triển bền vững.

Lần đầu tiên, mô hình Wellness City Ecosystem chính thức ra mắt – một Hệ sinh thái kinh doanh tích hợp giữa: Nông nghiệp hữu cơ – Du lịch chăm sóc sức khỏe – Wellness Spa – trị liệu – Bất động sản sức khỏe – Giáo dục wellness – Đổi mới sáng tạo – Kết nối cộng đồng.

Sự kiện Ra mắt Hệ sinh thái Wellness City bao gồm 2 phần:

  • Buổi sáng: Khai mở thách thức trong nông nghiệp, du lịch, Wellness spa – Ra mắt mô hình Wellness City – Ký kết hợp tác chiến lược – Thành lập Mạng lưới người tiên phong.
  • Buổi chiều: Hội thảo 4 tư duy: Thiết kế – Cộng đồng – Hệ sinh thái – Hệ thống và Lễ kỷ niệm 3 năm Cộng đồng Design Thinking Việt Nam

VÌ SAO BẠN NÊN THAM GIA?

  • Trải nghiệm tư duy đổi mới qua các mô hình thực tiễn.
  • Kết nối với chuyên gia, doanh nhân và người tiên phong trong lĩnh vực wellness, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.
  • Đồng hành kiến tạo không gian sống – làm việc – nghỉ dưỡng bền vững.
  • Truyền cảm hứng từ Hành trình 3 năm “Vì Yêu Mà Đến” của Cộng đồng Design Thinking Việt Nam.

CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT (DỰ KIẾN)

PHẦN 1 – BUỔI SÁNG: HỘI NHẬP – KẾT NỐI – KHAI PHÓNG

1.Khai mở thách thức: Đổi mới sáng tạo trong Nông nghiệp chăm sóc sức khỏe

Nông nghiệp không còn chỉ là trồng trọt – mà là khởi nguồn cho sức khỏe toàn diện.
Tư duy mới về nông nghiệp giúp tái thiết lập chuỗi giá trị hướng đến thực phẩm lành mạnh, lối sống wellness, và mô hình du lịch trị liệu.
Câu hỏi lớn: Làm thế nào để nông nghiệp trở thành trụ cột của nền kinh tế sức khỏe tại Việt Nam?

2.Chuyển mình ngành Du lịch: Từ trải nghiệm đến chăm sóc sức khỏe

Du lịch chăm sóc sức khỏe là hành trình tái kết nối với bản thân và thiên nhiên.
Cùng khám phá các mô hình mới: retreat – lối sống kết nối thiên nhiên  – kết nối cộng đồng địa phương – chăm sóc tâm thân trí.
Liệu Việt Nam có thể trở thành điểm đến chăm sóc sức khoẻ, trị liệu của châu Á?

3.Wellness Spa – Không gian tái tạo, phục hồi năng lượng sống

Thế hệ spa mới là sự hội tụ giữa làm đẹp – trị liệu – công nghệ – thiên nhiên.
Wellness Spa đóng vai trò gì trong kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện?

4.Ra mắt Hệ sinh thái Kinh doanh WELLNESS CITY

Lần đầu tiên tại Việt Nam – một mô hình kinh doanh tích hợp:
Nông nghiệp hữu cơ – Du lịch chăm sóc sức khoẻ, trị liệu, nông nghiệp bền vững Bất động sản chăm sóc sức khỏe – Dịch vụ phục hồi – Sức khoẻ cộng đồng – Môi trường làm việc hạnh phúc, doanh nghiệp hạnh phúc Wellness – Wellbeing – Giáo dục wellness – Nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo, phát triển trên nền tảng:

  • Tư duy thiết kế – Design Thinking
  • 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs)
  • Rừng Mưa – Rainforest Canvas
  • Khoa học và sự sống – Life Science

Giới thiệu tầm nhìn – cấu trúc – lộ trình áp dụng tại cộng đồng địa phương, cùng lời mời cộng đồng cùng tham gia kiến tạo ngành Kinh tế Sức khoẻ – Wellness Economy tại Việt Nam.

5.Lễ ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác tiên phong (Đợt 1)

Khẳng định cam kết hành động cùng nhau xây dựng hệ sinh thái Wellness thực chất, lâu dài và có sức lan tỏa.

6.Thành lập Mạng lưới Người Tiên phong (Innovators) Hệ sinh thái Wellness City

Kết nối, gọi tên những người dẫn đường: nhà sáng lập, chuyên gia, doanh nhân, nhà thiết kế tương lai vì cộng đồng sống khỏe.

.

.

PHẦN 2: BUỔI CHIỀU: ĐỒNG SÁNG TẠO – LAN TỎA

Thiết kế Tương Lai – Kiến tạo Hệ sinh thái Cộng đồng Bền vững

1.Tư duy Thiết kế – Thấu cảm con người, kiến tạo giải pháp từ yêu thương

Design Thinking không chỉ là quy trình – mà là nhịp đập con tim của đổi mới sáng tạo vì con người và cộng đồng.

2.Tư duy Cộng đồng – Đổi mới bắt đầu từ sự kết nối chân thành

Cộng đồng thực sự không chỉ chia sẻ mối quan tâm – mà còn cùng nhau hành động, chịu trách nhiệm và lan tỏa giá trị.

3.Tư duy Hệ sinh thái – Tạo không gian cùng phát triển, cùng sinh trưởng

Khi mọi yếu tố (con người – tổ chức – ý tưởng – nguồn lực) được kết nối, hệ sinh thái trở thành nền tảng bền vững cho sự đổi mới.

4.Tư duy Hệ thống – Nhìn sâu, kết nối xa, giải quyết tận gốc

Tư duy hệ thống giúp chuyển từ phản ứng sang kiến tạo, từ tạm thời sang bền vững, từ đơn lẻ sang tổng hòa.

5.Lễ ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác tiên phong (Đợt 2)

6.Sinh nhật lần 3 – Cộng đồng Design Thinking Việt Nam: “Vì Yêu mà đến”

Hành trình 3 năm: Từ những người lặng lẽ thử nghiệm đến cộng đồng lan tỏa tư duy đổi mới khắp mọi miền.

Khẳng định giai đoạn mới: Gắn kết sâu hơn với hệ sinh thái Wellness, mở rộng tác động và nuôi dưỡng cộng đồng bằng tình yêu – sự tử tế – và hành động thiết thực.

Cùng nhau thắp sáng ngọn lửa “Vì Yêu mà đến, vì Tương lai mà Hành động”.

Wellness City không chỉ là một mô hình kinh doanh – mà là một lời mời sống khác đi.
Cùng nhau, chúng ta thiết kế tương lai – nơi con người khỏe mạnh, kết nối, tử tế và sống trọn vẹn trong một hệ sinh thái đầy yêu thương.

CÁC TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP PHÙ HỢP THAM GIA WELLNESS CITY ECOSYSTEM:

  • Nông trại (rau, củ, quả, dược liệu, không bao gồm động vật)
  • Nhà sản xuất, chế biến thực phẩm đảm bảo tiêu chuẩn có giá trị cho người tiêu dùng (không bao gồm các sản phẩm sản xuất, tái chế có nguồn gốc từ động vật)
  • Nhà sản xuất, cung cấp các giải pháp bền vững
  • Nhà phân phối / kinh doanh các sản phẩm, giải pháp liên quan
  • Resort, Homestay muốn chuyển đổi mô hình thành Wellness Resort, Wellness Homestay
  • Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn
  • Trường Đại học/ Cao Đẳng/ PTTH, PTCS muốn chuyển đổi mô hình Trường học Hạnh phúc
  • Doanh nghiệp muốn xây dựng Văn hoá sáng tạo, môi trường làm việc lành mạnh hạnh phúc (Workplace Wellness & Wellbeing)
  • Các cộng đồng sức khoẻ, sống xanh, sống chậm, chữa lành muốn xây dựng Văn hoá sáng tạo, môi trường kết nối lành mạnh, hạnh phúc (Wellness Lifestyle & Community)
  • Viện/ Các tổ chức nghiên cứu ứng dụng tâm lý, sức khoẻ
  • Quỹ Đầu tư các Dự án đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, ESG
  • Hiệp Hội DN/ CLB Doanh nghiệp
  • Các tổ chức cấp chứng nhận phát triển bền vững
  • Nhà hàng chay/ Cafe/Studio Yoga/ Spa muốn chuyển đổi mô hình
  • Khu đô thị muốn xây dựng Cộng đồng Sức khoẻ và hạnh phúc
  • Các tổ chức, cơ quan nhà nước liên quan giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, văn hoá, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
  • Các Doanh nghiệp khoa học, công nghệ, chuyển đổi số
  • Các công ty thiết kế, xây dựng công trình
  • Công ty Bất động sản
  • Công ty quản lý khu chung cư
  • Các chuyên gia, cá nhân muốn thay đổi lối sống, tham gia cộng đồng văn hoá đổi mới trong yêu thương

CÁC CHUYÊN GIA, CÁ NHÂN PHÙ HỢP THAM GIA WELLNESS CITY ECOSYSTEM

  • Sivananda Yoga Health Educator (SYHET) thuộc Hệ thống Yoga Sivananda Quốc tế
  • Sivananda Yoga Trainer – TTC
  • Business/ Life/ Health/Wellness/ Spiritural Coach
  • Chuyên gia khoa học thần kinh/ Tâm lý học
  • Chuyên gia về Nhân sự/ Văn hoá doanh nghiệp/ Tâm lý trị liệu/Mindfulness/ Meditation
  • Chuyên gia thiết kế, kiến trúc nhà ở, khách sạn, khu nghỉ dưỡng
  • Nhà lãnh đạo lĩnh vực bất động sản
  • Chuyên gia Nông – Lâm nghiệp
  • Chuyên gia sinh thái, khí hậu, môi trường, năng lượng, phát triển bền vững
  • Chuyên gia đổi mới sáng tạo, Design Thinking
  • Chuyên gia công nghệ, AI, Big Data
  • Nhà khoa học, sáng chế các lĩnh vực liên quan
  • Nhà đầu tư cá nhân

GLOBAL WELLNESS ECONOMY

Wellness Economy – Kinh tế Sức khỏe – theo định nghĩa của Viện Sức khỏe Toàn cầu – Global Wellness Institute – GWI “là các ngành công nghiệp cho phép người tiêu dùng kết hợp các hoạt động và lối sống chăm sóc sức khỏe vào cuộc sống hàng ngày của họ”.

Wellness Economy bao gồm 11 lĩnh vực đa dạng và phong phú:

  1. Healthy Eating, Nutrition & Weight Loss: Ăn uống lành mạnh, Dinh dưỡng & Giảm cân
  2. Mental Wellness – Sức khỏe tinh thần
  3. Wellness Tourism – Du lịch chăm sóc sức khỏe
  4. Physical Activity – Hoạt động thể chất
  5. Workplace Wellness – Sức khỏe nơi làm việc
  6. Tradition & Complementary Medicine. – Y học truyền thống & bổ sung
  7. Public Health, Prevention & Personalized Medicine – Sức khỏe cộng đồng, Phòng ngừa & Y học cá nhân
  8. Wellness Real Estate – Bất động sản chăm sóc sức khỏe
  9. Personal Care & Beauty – Chăm sóc cá nhân & Làm đẹp
  10. Spa – Kinh tế Spa
  11. Springs – Suối nước nóng

Theo Viện Sức khỏe Toàn cầu GWI, ước tính sức khỏe là thị trường trị giá hàng ngàn tỷ đô la, đạt 6,3 ngàn tỉ đô là vào năm 2023. Các nhà phân tích dự đoán thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu sẽ vượt qua mốc 9 ngàn tỷ đô la vào năm 2028. Tốc độ tăng trưởng luôn vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu, với mức tăng trưởng tích cực ngay cả trong những năm suy thoái kinh tế toàn cầu (trừ năm đại dịch 2020). Trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, sức khỏe đã nổi lên trên như một giá trị lối sống chủ đạo, thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc tập thể dục, ăn uống lành mạnh, tự chăm sóc, chánh niệm, giảm căng thẳng, lão hóa lành mạnh, y học bổ sung, sức khỏe toàn diện và các hoạt động chăm sóc sức khỏe khác.

Xem chi tiết: https://vnchampions.com/nen-kinh-te-suc-khoe-la-gi/

CƠ HỘI NÀO CHO NẾN KINH TẾ SỨC KHOẺ TẠI VIỆT NAM?

Trạng thái sức khoẻ tốt (Wellness) là ưu tiên quan trọng nhất của tất cả mọi người. Một người có sức khoẻ tốt sẽ sáng tạo, làm việc hiệu quả, đồng cảm và nhân ái. Một xã hội với những người công dân có sức khoẻ tốt sẽ tạo dựng một nền kinh tế bền vững, sáng tạo, đổi mới, một xã hội nhân văn và thịnh vượng.

Sức khoẻ toàn diện là sự cân bằng giữa sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tinh thần, sức khoẻ cảm xúc, sức khoẻ trí tuệ, sức khoẻ tâm linh. Sự khoẻ mạnh mang đến sự tự do tâm trí, sự bình an và hạnh phúc (Wellbeing).

Sức khoẻ toàn diện – Holistic Health đang là xu hướng. Thay vì phải điều trị triệu chứng, con người ngày càng ý thức hơn trong việc duy trì, chăm sóc sức khoẻ để phòng chống bệnh tật trong lối sống hàng ngày.

Tại Việt Nam, nền Kinh tế Sức khoẻ chưa phát triển rõ nét. Các nhà sản xuất, tổ chức cung cấp dịch vụ liên quan sức khoẻ còn rời rạc chưa liên kết với nhau. Thực phẩm tiêu dùng chưa đạt được sự tin cậy về chất lượng, tiêu chuẩn đảm bảo mang lại sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Để định hình lại cách thức tạo ra giá trị mới cho người tiêu dùng, hướng đến sự khoẻ mạnh, hạnh phúc cho cộng đồng, Wellness City Ecosystem là mô hình hệ sinh thái kinh doanh đổi mới, ứng dụng Design Thinking liên kết các bên liên quan cùng tạo ra các sáng kiến mới, giá trị mới để tạo ra cuộc cách mạng mới cho sự phát triển Wellness Economy – nền kinh tế sức khoẻ tại Việt Nam.

Thế giới ngày càng trở nên vô cảm hơn trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Welness City Ecosystem là giải pháp tái thiết kế con người mới, cuộc sống mới, năng lực mới: đồng cảm, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt, kiên cường, nhân ái, hài hoà với thiên nhiên, vạn vật; định hình cho tương lai bền vững – Shaping a Sustainable Future.

Sự kiện Wellness City Ecosystem – Innovating Vietnam Wellness Economy được phối hợp tổ chức bởi Cộng đồng Design Thinking – Techfest VN và Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo TP.HCM.

Đơn vị đồng hành tổ chức: Công ty CP Diamond Innovation Forest, Công ty Konichiwa, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Tạo tác động – IIC, Công ty CP MetaUni.

Ban Biên tập VNC

Bài liên quan:

Các kênh truyền thông Cộng đồng Design Thinking:

Website:

Fanpage: